Quế Sơn sơ kết 3 năm thực hiện mô hình dân vận khéo trong công tác tiếp dân

Sáng ngày 13.10.2022, UBND huyện Quế Sơn và Ban Dân vận Huyện ủy hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện mô hình “Dân vận khéo trong công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân” gắn với chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”. Đồng chí Nguyễn Phước Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Đặng Thị Thùy Vinh - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cùng chủ trì hội nghị. Đến dự có đồng chí Lê Thị Thủy - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện mô hình dân vận khéo trong công tác tiếp dân - Ảnh: Duy Thái

Xác định công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân là việc làm hết sức cần thiết, từ khi UBND huyện và Ban Dân vận Huyện ủy ban hành hướng dẫn triển khai mô hình “Dân vận khéo trong công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân”, đã có 9 phòng ban trực thuộc UBND huyện và 13/13 xã, thị trấn tổ chức phát động và đăng ký cho cán bộ cam kết thực hiện. Các cơ quan, đơn vị đã bố trí nơi tiếp công dân, niêm yết công khai các thủ tục hành chính cũng như quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết. Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã 777 lượt công dân, giải quyết 39 đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân đảm bảo đúng trình tự và thời gian quy định; giải quyết đúng hạn 33.838 hồ sơ...

Thực hiện mô hình, nhận thức về trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn huyện đối với công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân được nâng lên rõ rệt.  Trong quá trình thực thi công vụ đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của huyện luôn nghiêm túc thực hiện nguyên tắc “4 xin, 4 luôn” và “3 không, 3 nên”. Từ mô hình này, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa bằng nhiều cách làm hay, thiết thực như thị trấn Đông Phú thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho công dân trong ngày thứ Bảy; Công an huyện làm căn cước công dân tại nhà cho người già yếu, khuyết tật…Qua 3 năm triển khai, mô hình đã nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, những bức xúc, vướng mắc của người dân được giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện.

Đồng chí Nguyễn Phước Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện kết luận hội nghị - Ảnh: Duy Thái

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Phước Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo niềm tin cho nhân dân. Phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, nhất là đối với đội ngũ cán bộ thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ công chức cửa quyền, có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị tổ chức tốt việc tiếp công dân. Phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc đối thoại, giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc của người dân. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến…