Trong năm 2021, với chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” các đơn vị thành viên của Tập đoàn trong đó có Công ty Điện lực Quảng Nam, Điện lực Quế Sơn nói riêng đã đạt được nhiều kết quả mang tính đột phá trong nhiều lĩnh vực, mang lại sự thay đổi trong công tác điều hành sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của đa số các đơn vị trên địa bàn. Trong đó, chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật đã để lại những tín hiệu rõ nét nhất.

Dữ liệu được đồng bộ tự động - Ảnh: TG
Sau một năm nhìn lại, công tác quản lý kỹ thuật đã có những chuyển biến tích cực với việc tất cả các dữ liệu, thông tin quản lý đều được số hóa, cập nhật trên cơ sở dữ liệu từ chương trình quản lý kỹ thuật (PMIS), đồng thời liên kết với đa số các chương trình khác như kiểm tra hiện trường (KTHT), thông tin hiện trường (TTHT), phần mềm phân tích và trực quan hóa số liệu (TABLEAU)… công tác kiểm tra định kỳ lưới điện đã thực hiện 100% trên chương trình ứng dụng, các phiếu kiểm tra điện tử, ký số điện tử đã được thay thế và loại bỏ hoàn toàn cho việc thực hiện thủ công và các phiếu giấy sử dụng trước đây.
Từ các chương trình quản lý kỹ thuật, Điện lực đã theo dõi các tồn tại, lập kế hoạch xử lý và đăng ký sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng hàng năm. Đặc biệt hơn, với đường dây 35kV Duy Xuyên – Quế Sơn vượt đồi núi, rừng keo, … thường gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra định kỳ lưới điện, thời gian qua với việc ứng dụng công nghệ thiết bị bay không người lái (flycam) đã góp phần nâng cao năng suất lao động cho công nhân quản lý vận hành, dễ tiếp cận những vị trí khó khăn, phát hiện triệt để các tồn tại trên lưới. Đặc biệt trong đợt bão số 4 vừa qua, nhờ công nghệ flycam đã hỗ trợ rất nhiều trong việc kiểm tra các tồn tại để Điện lực lập kế hoạch khắc phục, xử lý cấp điện sớm cho nhân dân trên toàn huyện.
Việc chuyển đổi số đã từng bước nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý kỹ thuật, tăng năng suất lao động và góp phần hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi số trong tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Điện lực Quế Sơn nói riêng, tạo tiền đề để hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025.